ทำไมต้องนาฬิกา Audemars Piguet

ทำไมต้องนาฬิกา Audemars Piguet

          ในหมู่นักสะสมนาฬิกาแบรนด์หรูหรือกลุ่มนักเล่นนาฬิกามาอย่างยาวนานคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Audemars Piguet (AP) หนี่งในแบรนด์สามทหารเสือของนาฬิกาสวิส ที่มีอีกสองแบรนด์คือ Vacheron Constantin (VC) และ Patek Phillipe(PP)

          สำหรับ Audemars Piguet (AP) นั้นมีความโดดเด่นที่ทำให้นาฬิกานี้ถือเป็น Top list ของร้านรับซื้อนาฬิกาแบรนด์หรู ก็คือในเรื่องของการผลิต ความแม่นยำในการบอกเวลาและการวางกลไกที่ดูมีความสลับซับซ้อนแต่ให้ความรู้สึกทันสมัยมีความพิเศษไม่เหมือนใคร อย่างในรุ่นกรองด์ คอมพลิเคชั่น (Grande Complication) ที่กลายเป็นตำนานด้วยความพิเศษในเรื่องระบบระฆังบอกนาที บอกปฏิทินตลอดชีพ และระบบโครโนกราฟ ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับนิยมมากและทำให้ นาฬิกา Audemars Piguet (AP) มือสองเป็นที่ต้องการของร้านรับซื้อนาฬิกาหลายๆ แห่ง

          จุดกำเนิดของนาฬิกาแบรนด์นี้เริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ.1875 จากช่างทำนาฬิกาท้องถิ่น 2 คนที่มีวัยเพียง 20 เศษเท่านั้นอย่าง จูลส์-หลุยส์ โอเดอะมาร์ส (Jules-Louis Audemars) และเอ็ดวาร์ด -ออกัสต์ ปิเกต์ (Edward August Piguet) ในตอนเริ่มแรกแบรนด์นี้ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ผ่านอุปสรรคล้มลุกคลุกคลานมานับครั้งไม่ถ้วน จนสุดท้ายได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ.1889 โดยมีปณิธานหลักคือคุณภาพของการผลิตต้องไม่มีขาดตกบกพร่อง

และในปี ค.ศ.1972 ก็ได้ผลิตรุ่นที่มีชื่อเสียงอย่างมากคือ รอยัล โอ๊ค (Royal Oak) นาฬิกาดีไซน์สปอร์ตสุดหรู ด้วยตัวเรือนที่เป็นทรงแปดเหลี่ยม ขอบโดยรอบทำจากเหล็กตกแต่งด้วยสกรูแบนรูปทรงหกเหลี่ยมถือเป็นดีไซน์ที่ดูหรูหราและทันสมัยมาก เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน European Watch making Fair ในฐานะนาฬิกาตัวเรือนและสายสเตนเลสสตีลที่ราคาแพงที่สุดในโลกคือ 3,000 ฟรังก์สวิส จนเมื่อผ่านมาถึงปัจจุบันนาฬิกา Audemars Piguet (AP) มือสอง รุ่น รอยัล โอ๊ค ก็ยังจัดเป็นรุ่นที่ได้รับความสนใจจากนักสะสมมากมาย ได้รับความนิยมในตลาดรับซื้อนาฬิกาหรูดีไซน์สปอร์ตมาโดยตลอด เรียกได้ว่าของมือสองที่ปล่อยออกมามีคนรอรับซื้อที่พร้อมให้ราคาดีอย่างแน่นอน

          Audemars Piguet (AP) ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่ยังคงบริหารงานโดยทายาทของผู้ก่อตั้ง ที่คอยสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐกรรมบอกเวลาชั้นเยี่ยมที่ขึ้นชื่อด้านความประณีต ความโดดเด่นของกลไกระบบ Compliation ที่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่ซับซ้อน มีการทำงานที่แตกต่างจากกลไกโดยทั่วไป และยังมีรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงาม มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยากจะเลียนแบบ

ด้วยเหตุที่กล่าวมาแล้วนี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่แบรนด์ Audemars Piguet (AP) จะติดอยู่ใน Top 3 แบรนด์นาฬิกาสวิสที่ทรงคุณค่า ควรค่าแก่การสะสมในหมู่นักสะสมนาฬิกา เป็นที่ต้องการของร้านรับซื้อนาฬิกาต่างๆ ที่แม้แต่คนรุ่นใหม่ๆ ยังชื่นชอบและคุ้นหูแบรนด์นี้เป็นอย่างดี

Visitors: 526,170